Nagpapalabas ng mga libingan : Humihiling ang maninira ng hayop para sa isang nakatagong taong nais, sapagkat tinawag siya ng mga Arabo na nagtatago, alinman sa mabuti o kasamaan, kaya’t kung mahuli siya ay isang siyentista, pagkatapos ay siya ay nahugot ayon sa kanyang doktrina at muling pagkabuhay ng kanyang natutunan ang kanyang kaalaman, pati na rin ang libingan ng Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, maliban kung siya ay magdala sa kanya sa isang napakalaking bunton at sinira niya ang mga punit o putol na buto, pagkatapos ay lumabas siya sa kanyang kaalaman sa maling pananampalataya at aksidente , at kung matagpuan niya siyang buhay, siya ay kumukuha mula sa kanyang libingan ng isang mabuting bagay at naabot ang kanyang hangarin na muling buhayin ang kanyang Sunnah at ang kanyang mga batas ayon sa kanyang kapalaran at mga katulad . Kung ang pagbuga ng libingan ng isang hindi naniniwala o isang maling pananampalataya o isa sa mga tao ng dhimmah ay humiling ng doktrina ng mga taong maling akala o tinatrato ang ipinagbabawal na pera sa panloloko at pandaraya, at kung ang pagbuga ay humahantong dito sa isang mabahong bangkay, basura , o maraming palusot, iyon ay mas malakas sa ebidensya at ipinapahiwatig na maabot ang kinakailangang katiwalian . Tulad ng para sa sinumang nakakakita ng isang patay na nabuhay, ang kanyang Sunnah ay nabubuhay para sa mabuti o kasamaan para sa naghahanap nito, lalo na kung siya ay mula sa kanyang sambahayan o nakikita siya sa kanyang tahanan, o para sa lahat ng mga tao kung siya ay isang pinuno o isang scholar . Tungkol sa pagkain ng namatay mula sa isang may sakit na bahay, ito ay katibayan ng kanyang pagkawasak, kung hindi man ang pera ay mapupunta sa kanyang pamilya . Tungkol naman sa tumawag sa kanya na patay, kung siya ay may sakit, sinundan niya siya, at kung siya ay isang jurist, pagkatapos ay pinayuhan niya siya at paalalahanan kung ano ang kinakailangan para siya ay bumalik mula sa kung ano siya naroroon at ayusin kung ano ay, at para sa sinumang sumakit sa kanya na patay o nakilala siya ng nakakunot at nagbabanta at iniiwan ang kapayapaan, pagkatapos ay dapat siyang mag-ingat at ayusin kung ano ang natira sa kanya mula sa kalooban kung ito ay sa kanya O sa mga kilos ng kanyang sarili at ang kanyang mga kasalanan sa pagitan siya at Diyos na Makapangyarihan sa lahat . At kung tatanggapin siya kasama ng mga tao , pasasalamat, pagbati at yakapin, kung gayon ay ayusin niya siya laban sa kalagayan ng una, at ang pagbanggit sa pintuan ng mga patay ay nabanggit sa itaas kung ano ang mayaman dito . Tungkol sa tupa sa itaas ng kabaong : sinusuportahan nito kung ano ang ipinahiwatig ng kamatayan sa pangitain, at maaari itong sundin ang isang estado kung saan nito nasasakop ang mga leeg . Tungkol sa paglilibing, iniimbestigahan ito tulad ng ipinahiwatig ng kamatayan, at maaaring mabuti para sa nagwasak ng kanyang utang, at maaaring ipahiwatig nito ang mahabang pananatili ng manlalakbay, ang kasal at ang ikakasal, at ang pagpasok sa bahay sa kabuuan kasama ang babaeng ikakasal mula sa paghuhugas, pagsusuot ng puti at nakakadikit na pabango, pagkatapos ay binisita siya ng kanyang mga kapatid sa kanyang linggo . At marahil ay ipinahiwatig niya ang pagkakabilanggo para sa mga inaasahan ito, at kung pinalawak niya ang kanyang pagtulog at pagtulog ng isang babaing ikakasal, kung gayon ang napatunayan ay ang pinakamahusay sa kanyang pagkain, mabuting kahihinatnan at kasaganaan ng kanyang mundo, at kung hindi man lumala ang kanyang kalagayan at ang kanyang buhay ay nakalulungkot . Sinabi ni Ibn Sirin na dati : ~ Gusto kong kumuha mula sa mga patay at ayaw kong ibigay ito .~ At sinabi niya : Kung ang mga patay ay kinuha sa iyo, kung gayon may namatay . At sinumang namatay at hindi nakikita ang bangkay ng mga patay roon, kung gayon ay ang paggiba ng kanyang bahay o anuman, at kung makita ng kapitbahayan na siya ay naghuhukay ng libingan para sa kanyang sarili, nagtatayo siya ng isang bahay sa bansang iyon o lokalidad at naninirahan dito, at sinumang inilibing sa libingan habang siya ay nabubuhay ay nakakulong at hinihigpit para dito, at kung makakita siya ng isang patay na taong yumakap at makihalo sa kanya, iyon ay isang mahabang panahon Ang buhay ng mga nabubuhay, at kung nakita niya ang patay na natutulog, iyon ang kanyang pahinga .