Kung nakita niya na siya ay pumasok sa Impiyerno : pagkatapos ay lumabas sa kanila sa kanyang kaarawan, ang mga may-ari ng patent na kasalanan at kasalanan, at samakatuwid ay isang tagapagbalita na babalaan siyang magsisi dahil dito . Kung nakikita niya siya at walang pinsala na sinapit sa kanya mula sa kanya, pagkatapos iyon ay mula sa kadiliman at kasawian ng mundong ito, na sasapit sa kanya alinsunod sa kung ano ang nakuha niya mula sa kanya o nakikita siya . Kung nakikita niya na siya ay nasa loob pa rin nito, hindi niya alam kung kailan niya ito pinasok, pinipigilan pa rin siya, nagkalat, ang kanyang utos ay nabigo at napahiya hanggang sa makalabas siya rito . Kung nakita niya na kumakain siya mula sa kanyang pagkain o inumin, o nakakuha siya ng init o pinsala mula sa kanyang tangke . Dahil ang lahat ng mga gawa ng kasalanan na iyon ay galing sa kanya . Sinabi ni Al-Qayrawani : Kung tungkol sa isang pumapasok sa Impiyerno, kung siya ay isang taong hindi mananampalataya, may sakit, mamamatay siya, at kung siya ay isang taimtim na mananampalataya, siya ay magkakasakit at magsilong, sapagkat ang lagnat ay mula sa Hellfire, at kahirapan at pagkabilanggo . At kung siya ay isang bulgar, siya ay dumating malaki, o sa loob ng mga infidels at al-Fajra sa kanilang turno, o ihalo niya ang mga ito sa kanilang negosyo at kanilang mga merkado . Sinabi niya na ang pagpasok sa Paraiso para sa peregrino, makukumpleto niya ang kanyang Hajj at maabot ang Kaaba, ang Bahay ng Diyos, na patungo sa Langit . Kung siya ay isang infidel o isang makasalanan, nakita niya iyon sa ibang tao, kung gayon siya ay naging Muslim mula sa kanyang pagtataksil at nagsisi . Kung siya ay may sakit, ang mananampalataya ay namatay sa kanyang karamdaman, at ang hindi naniniwala ay nagising mula sa kanyang karamdaman, sapagkat ang Paraiso ay ang kabilang buhay para sa mga naniniwala, at ang mundo ay ang Paraiso ng mga hindi naniniwala . Kung siya ay walang asawa, siya ay magpakasal sa isang babae, dahil ang Paraiso ay ang tirahan ng kasal at kasal . At kung siya ay mahirap, siya ay yumaman, at siya ay maaaring manahin ng mana . At ang pagpasok nito ay nagpapahiwatig ng paghabol sa kongregasyon, o ang tirahan ng kaalaman, pag-ahit ng lalaki, jihad at mga bono, at bawat lugar na patungo rito .